
ROI từ viết tắt đề cập đến lợi tức đầu tư, trong tiếng Việt được gọi là lợi lợi tức đầu tư. Hệ số này là chìa khóa vì được áp dụng cho tiếp thị, cho phép đo lường lợi nhuận của từng chiến lược đã thực hiện. Theo cách này, nếu với một khoản đầu tư nhất định N đã tạo ra lợi nhuận X, có thể biết tỷ lệ phần trăm lợi nhuận đã cung cấp cho khoản đầu tư ban đầu là bao nhiêu.
ROI được tính như thế nào?
Công thức cơ bản để tính ROI rất đơn giản, vì nó bao gồm đầu tư và lợi ích hoặc lợi nhuận:
ROI = (Lợi nhuận – Đầu tư) / Đầu tư
Tại sao điều quan trọng là phải biết ROI?
Bởi vì nếu chúng ta thực hiện một khoản đầu tư mà không biết lợi nhuận thực sự của nó là bao nhiêu, chúng ta sẽ không thể đưa ra quyết định đúng đắn trong tương lai cũng như chúng ta sẽ không thể xem đâu là khoản đầu tư có lợi nhất (để lặp lại và tăng lợi nhuận đó) cũng như chúng ta sẽ không thể thăng tiến với tốc độ vững chắc.
Khi chúng ta nói về quảng cáo, ROI cũng có thể được gọi là ROAS (Return On Ad Spend > Lợi tức đầu tư vào quảng cáo). Khi trường hợp không phải là về quảng cáo, mà là về các chiến lược chung hoặc thậm chí trong một lĩnh vực khác, thì chúng tôi chỉ còn lại ROI.
Đặt trong những thuật ngữ này, nó có vẻ khá đơn giản, phải không? Tuy nhiên, không đơn giản trừ khi chúng ta biết cách đo lường và phân tích các chiến lược của mình. Ví dụ: khi làm việc với Google Ads, chúng tôi có thể biết rất dễ dàng khoản đầu tư của mình là gì, nhưng chúng tôi cũng phải biết có bao nhiêu chuyển đổi và cuối cùng là doanh số bán hàng mà nền tảng này đang tạo ra cho chúng tôi. Tuy nhiên, trong thời gian tôi làm việc này, tôi đã bắt gặp vô số người dùng đã sử dụng Google Ads mà không thiết lập thẻ theo dõi chuyển đổi. Bằng cách làm việc như thế này, chúng tôi không thể biết các chiến dịch của mình thực sự hoạt động bao nhiêu và chúng tôi chỉ rơi vào các giả định “Tôi nghĩ rằng nó đang hoạt động tốt” nhưng không thực sự đo lường được lợi nhuận mà chúng mang lại cho chúng tôi.
Để đo lường ROI một cách hiệu quả, một mặt, cần phải đầu tư vào từng chiến lược một cách chi tiết và mặt khác, để biết cách đọc các khía cạnh phân tích nhất của trang web và mạng xã hội của chúng tôi, để biết mỗi người dùng cuối cùng trở thành khách hàng đến từ đâu. Tương tự như vậy, chúng tôi nói rằng lợi nhuận của chúng tôi cũng có thể được khuếch tán, ví dụ: chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra thu nhập bền vững theo thời gian có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để tạo ra lợi tức đầu tư của chúng tôi, nhưng chúng tôi đạt được dòng tiền hàng tháng.
ROI là một số liệu cơ bản không chỉ vì nó cho phép chúng tôi biết khoản đầu tư của mình đã sinh lời như thế nào mà còn vì nó cho phép chúng tôi có thông tin rất có giá trị để đưa ra quyết định trong tương lai. Nhờ ROI, chúng tôi sẽ biết chiến lược nào đang hoạt động tốt nhất cho chúng tôi và nơi chúng tôi nên tập trung nỗ lực và đầu tư của mình.
ROI là đo lường.
Chúng ta không nên bỏ qua cơ hội để đo lường những gì chúng ta làm để biết điều gì mang lại kết quả và điều gì không cho doanh nghiệp của chúng ta và từ đó đưa ra quyết định về các chiến lược sẽ áp dụng trong tương lai.
Do đó, theo nghĩa này, ROI trở thành một số liệu cơ bản vì nó cho phép chúng tôi đo lường các chiến lược của mình về lợi nhuận, và đúng hơn, về mặt tiền tệ, đó là điều mà chúng tôi luôn phải tính đến. Mọi thứ chúng tôi làm về mặt tiếp thị đều có thể và nên được đo lường, bởi vì vào cuối ngày, chính thông tin, dữ liệu cho phép chúng tôi thiết kế chiến lược của mình.
Đề xuất Đọc: