
Các yếu tố cơ bản của giao tiếp bằng hình ảnh tạo thành chất cơ bản của những gì chúng ta nhìn thấy. Một trong những cách để phân tích tác phẩm nhận diện là chia nhỏ tác phẩm thành các yếu tố cấu thành để hiểu rõ hơn về tổng thể. Các yếu tố này có thể được phân loại thành: khái niệm, nhận diện và quan hệ.
Các yếu tố cơ bản của giao tiếp bằng hình ảnh là gì?
Các yếu tố cơ bản của giao tiếp bằng hình ảnh được gọi là: điểm, đường, hình dạng, hướng, giai điệu, màu sắc, kết cấu, tỷ lệ và chuyển động.
Quan điểm
Mặc dù là đơn vị cơ bản nhất của giao tiếp bằng hình ảnh, nhưng bất kỳ điểm nào cũng tạo ra một sức hút to lớn đối với chúng ta, bất kể đó là do con người tạo ra hay là một phần của tự nhiên.
Khi được nhìn thấy, các dấu chấm kết nối với nhau, có thể hướng ánh nhìn của chúng ta. Khi với số lượng lớn và càng gần nhau càng tốt, chúng tạo ra ảo giác về màu sắc.
Khả năng duy nhất của một loạt các điểm trong việc dẫn đường cho mắt được tăng cường khi các yếu tố này ở gần nhau hơn.
Dòng
Khi các điểm gần nhau đến mức không thể xác định được chúng riêng lẻ, cảm giác về phương hướng sẽ tăng lên và tập hợp các điểm này trở thành một yếu tố khác của giao tiếp, đường thẳng.
Trong nghệ thuật thị giác, về bản chất, đường nét có một năng lượng khổng lồ. Nó có đặc điểm là không bao giờ tĩnh, nhưng mặc dù có sự tự do và linh hoạt, nó có mục đích và phương hướng (chính xác và chặt chẽ). Củng cố sự tự do trải nghiệm, nó thực hiện một điều gì đó dứt khoát. “Đường kẻ là phương tiện không thể thiếu để hiển thị những gì chưa thể nhìn thấy, vì nó chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng”.
Hình dạng
Đường mô tả một hình dạng và có ba hình dạng cơ bản: hình vuông, hình tròn và hình tam giác đều. Mỗi dạng cơ bản đều có những đặc điểm cụ thể, và ý nghĩa được gán cho mỗi dạng, một số do liên tưởng, một số khác do sự gắn bó tùy ý, và một số khác do nhận thức tâm lý và sinh lý.
Như vậy, hình vuông gắn liền với sự nhàm chán, trung thực, chính trực và hoàn hảo; tam giác liên kết với hành động, xung đột, căng thẳng; vòng tròn tượng trưng cho sự vô hạn, sự bảo vệ.
Hướng
Các hình dạng cơ bản thể hiện ba hướng trực quan cơ bản: hình vuông, chiều ngang và chiều dọc; hình tam giác, đường chéo; hình tròn, đường cong.
Mỗi hướng trực quan đều có ý nghĩa liên kết mạnh mẽ và được sử dụng như một công cụ quan trọng để tạo ra thông điệp nhận diện. Tham chiếu ngang-dọc dẫn chúng ta đến cảm giác ổn định và cân bằng. Đường chéo có lực định hướng không ổn định hơn. Lực hướng cong có ý nghĩa liên quan đến phạm vi và sự lặp lại.
Giọng điệu
Chúng ta chỉ có thể nhìn thấy những gì tối bởi vì nó gần với những gì là ánh sáng, giống như cách chúng ta chỉ nhìn thấy một cái gì đó sáng khi nó ở gần một cái gì đó tối.
Khi chúng ta phân tích các yếu tố cơ bản của giao tiếp thị giác, chúng ta nhận ra rằng ánh sáng thực sự chỉ tồn tại khi chúng ta quan sát thiên nhiên, bởi vì trong nghệ thuật đồ họa, hội họa, nhiếp ảnh và điện ảnh, những gì tồn tại là sự mô phỏng của giai điệu tự nhiên. Giữa ánh sáng và bóng tối trong tự nhiên có hàng trăm sự chuyển màu cụ thể, nhưng những sự chuyển màu này bị hạn chế hơn nhiều trong nghệ thuật đồ họa và nhiếp ảnh.
Màu sắc
Màu sắc là một yếu tố giao tiếp trực quan vì nó chứa đầy thông tin, cho phép mang lại trải nghiệm hình ảnh ấn tượng.
Mỗi màu sắc đều có ý nghĩa liên tưởng và biểu tượng, cho phép tồn tại nhiều ý nghĩa đối với “khả năng đọc hiểu bằng hình ảnh”.
Màu sắc có ba chiều có thể được xác định và đo lường.
Kết cấu
Trong số các yếu tố cơ bản của giao tiếp thị giác, kết cấu là yếu tố thị giác thường được dùng để thay thế cho các phẩm chất của một giác quan khác, đó là xúc giác. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta có thể đánh giá và nhận ra kết cấu thông qua xúc giác hoặc thị giác, hoặc thông qua sự kết hợp của cả hai. Có thể một kết cấu không có chất lượng xúc giác, mà chỉ có tính chất quang học, chẳng hạn như trong trường hợp các đường trên trang in, các mẫu của một loại vải nhất định hoặc các nét chồng lên nhau của một bản phác thảo. Khi có kết cấu thực, chất lượng xúc giác và quang học cùng tồn tại, nhưng theo một cách riêng và cụ thể, cho phép tay và mắt tạo ra cảm giác riêng lẻ, mặc dù chúng tôi thể hiện ý nghĩa liên kết mạnh mẽ trên cả hai.
Tỉ lệ
Tất cả các yếu tố cơ bản của giao tiếp bằng hình ảnh có khả năng sửa đổi và xác định lẫn nhau thông qua quá trình mở rộng quy mô. Cái lớn không thể tồn tại nếu không có cái nhỏ. Về quy mô, kết quả trực quan là tương đối vì chúng có thể được điều chỉnh khác nhau. Những gì đã từng là nhỏ có thể trở nên lớn nếu có sự thay đổi trực quan trong môi trường tạo điều kiện cho nó.
Các yếu tố cơ bản của giao tiếp bằng hình ảnh – Kết luận
Tất cả các yếu tố cơ bản của giao tiếp bằng hình ảnh, điểm, đường, hình dạng, hướng, tông màu, màu sắc, kết cấu, tỷ lệ, kích thước và chuyển động là những thành phần thiết yếu của phương tiện trực quan.
Hãy tin tưởng vào sự trợ giúp của các chuyên gia để tạo ra tất cả các yếu tố của giao tiếp bằng hình ảnh của công ty bạn và tất cả các tài liệu giao tiếp của bạn. Sử dụng các dịch vụ của một nền tảng cạnh tranh sáng tạo. Loại nền tảng này đặt một số chuyên gia cạnh tranh để thực hiện một dự án.