Việt Nam Designer
MENU

Bạn có biết copywriting là gì không? Khám phá các kỹ thuật chính và cách tạo doanh số bán hàng chỉ bằng cách viết

Bạn có biết copywriting là gì không? Khám phá các kỹ thuật chính và cách tạo doanh số bán hàng chỉ bằng cách viết

Copywriting là một loạt các kỹ thuật viết sử dụng để thuyết phục người đọc thực hiện một hành động. Trong trường hợp tiếp thị, mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy chuyển đổi và bán hàng. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cần phải trải qua một số bước, bên cạnh việc sử dụng các chiến lược và tác nhân khơi dậy sự quan tâm ở đối tượng mục tiêu.

Copywriting là gì

Copywriting là một tập hợp các kỹ thuật được sử dụng trong viết lách, tập trung vào việc thuyết phục người đọc và hướng dẫn họ đưa ra quyết định cụ thể.

Văn bản phải chứa các yếu tố có tính chất chiến lược và tạo ra sự quan tâm ở đối tượng mục tiêu để tạo ra chuyển đổi.

ban-co-biet-copywriting-la-gi-khong

Copywriting đề cập đến văn bản một cách chính xác. Từ những thứ nhỏ nhất, chẳng hạn như tiêu đề, tweet, quảng cáo, khẩu hiệu hoặc tên thương hiệu, đến phức tạp nhất, chẳng hạn như sách điện tử, bài đăng trên blog, bản tin và tài liệu phong phú (hướng dẫn, câu đố, đồ họa thông tin, danh sách phát,…)

Và hãy chắc chắn rằng vị trí chính xác của từ trong văn bản tạo ra tất cả sự khác biệt: nó có thể tạo ra chuyển đổi mong đợi hoặc khiến người đó không quan tâm.

Copywriting đến từ đâu?

Lịch sử của Copywriting bắt đầu từ thế kỷ 15 khi những bản in giấy đầu tiên được phân phối trên đường phố. Johannes Gutenberg, người phát minh ra máy in, nó đã tạo điều kiện rất nhiều cho việc truyền bá kiến ​​thức trong thế giới hiện đại.

Vào thời điểm đó, quảng cáo được tạo ra trên các áp phích lớn làm bằng giấy và viết bằng mực tẩm bút lông.

Chúng được cố định vào các bức tường và trụ ở các thành phố lớn nhất châu Âu. Vì vẫn chưa có quy trình in ấn để tạo bản sao, mỗi tờ quảng cáo được thực hiện theo cách thủ công.

Và cũng chính trong sự bùng nổ về in ấn này, tờ báo đầu tiên đã được ra đời vào năm 1605, với tên gọi “The Relation”, xuất bản tại Antwerp, Bỉ.

Như chúng ta thấy, việc viết bài quảng cáo đã lâu đời, nhưng thuật ngữ này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1828 bởi Noah Webster người Mỹ.

Vào giữa những năm 1870, thuật ngữ này bắt đầu được sử dụng để phân biệt nó với báo chí và định nghĩa copywriter chuyên nghiệp là người viết quảng cáo.

Vào thế kỷ tiếp theo, copywriter được coi là những người tiên phong, những nhà tư tưởng sáng tạo, những nhà đổi mới làm cho một số thương hiệu được biết đến rộng rãi hơn.

Tất nhiên, kỹ thuật viết ngày nay khá khác biệt do việc sử dụng công nghệ và sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng từ thế kỷ 19 trở đi.

Và với sự xuất hiện của Tiếp thị kỹ thuật số, Copywriting đã trải qua một cuộc cải tổ và tiến xa hơn khỏi thế giới quảng cáo.

ban-co-biet-copywriting-la-gi-khong

Kỹ thuật viết này hoạt động như thế nào?

Với sự phổ biến của các chiến lược tiếp thị mới, chẳng hạn như Inbound Marketing và Tiếp Content Marketing, cần phải xem lại kỹ thuật Viết bài quảng cáo. Đó là một chiến lược quan trọng để thu hút khách hàng, nhưng nó cũng phải truyền tải thông tin mà khách hàng muốn xem và muốn tăng thêm giá trị.

Do đó, công việc của người viết quảng cáo phải viết ra những văn bản có khả năng gây xúc động cho người đọc, lôi cuốn họ và đưa ra giải pháp cho vấn đề của họ.

Mối quan hệ giữa Copywriting và Content Marketing

Giống như Copywriting, Content Marketing đã cũ và đã có một diện mạo mới với sự ra đời và phổ biến của internet.

Vai trò của Content Marketing là giáo dục, thu hút đối tượng mục tiêu thông qua nội dung phong phú và phù hợp, đáp ứng mong đợi của khách hàng.

ban-co-biet-copywriting-la-gi-khong

Về lâu dài, sự kết nối giữa công ty và khách hàng được hình thành, tức là mối quan hệ lâu dài mang lại uy tín cho thương hiệu, có lợi cho hình ảnh của thương hiệu và vẫn làm tăng sự quan tâm của người tiêu dùng, thu hút khách hàng mới và ưa chuộng doanh nghiệp.

Nếu Content Marketing tương tác và thu hút một đối tượng cụ thể, Copywriting có nhiệm vụ khuyến khích người đọc thực hiện hành động, giúp chiến lược thành công.

Và một trong những yếu tố chính của sao chép là CTA (lời kêu gọi hành động). Trong suốt hành trình của khách hàng, CTA có trách nhiệm để người đọc thực hiện một hành động, chẳng hạn như đăng ký nhận bản tin, tải xuống sách điện tử hoặc thậm chí đọc một bài đăng trên blog khác.

Copywriting và Inbound Marketing

Giữa muôn vàn chiến lược quảng cáo, banner, quảng cáo khác nhau, một kỹ thuật Digital Marketing tiên tiến đã xuất hiện, trong đó việc sử dụng Copywriting là vô cùng cần thiết.

ban-co-biet-copywriting-la-gi-khong

Trong Inbound Marketing, quy trình phát triển theo chu kỳ bằng cách đưa khách hàng qua một hành trình, bao gồm các giai đoạn của phễu bán hàng (ToFu, Đầu kênh; MoFu, Giữa kênh và BoFu, Cuối kênh).

Sau khi thu hút khách hàng vào trang web của bạn, bạn phải làm hài lòng họ thông qua một hộp có lời kêu gọi hành động, chẳng hạn như đăng ký nhận bản tin của bạn. Và đó là mục tiêu đầu tiên của chiến lược Inbound.

Ngay từ thời điểm khách hàng cho phép liên hệ, họ chứng tỏ rằng họ đang tin tưởng thương hiệu của bạn. Thông qua email, họ sẽ nhận được một loạt nội dung có liên quan và mang tính giáo dục về sản phẩm của bạn.

Khi khách hàng đã biết doanh nghiệp của bạn, đã đăng ký danh sách email và đã đủ điều kiện theo nội dung được chia sẻ qua kênh email, họ đã sẵn sàng thực hiện giao dịch mua hàng đầu tiên của mình.

Vì vậy làm thế nào để biến khách truy cập thành khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ không xảy ra nếu chiến lược của bạn không được liên kết tốt.

Copywriting có trách nhiệm biến người dùng thành khách hàng tiềm năng, bằng cách thu hút sự chú ý của họ trên trang web hoặc blog và khiến họ làm theo các hướng dẫn được đưa ra, để có thể biến họ thành khách hàng.

Tìm hiểu cách tạo một chiến lược viết quảng cáo tốt

Trước hết, thương hiệu của bạn phải thiết lập một số chiến lược, từ việc xác định đối tượng mục tiêu, xác định các tính năng chính của sản phẩm / dịch vụ của bạn và làm nổi bật lợi ích của nó (sự khác biệt), cũng như nhấn mạnh các giá trị của doanh nghiệp bạn.

Sau khi đã thiết lập tất cả những điều này, bạn có thể xác định ngôn ngữ tốt nhất để sử dụng và loại lời nói, để thu hút người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của bạn.

Đối với điều đó bạn cần:

  • một nghiên cứu tốt để trang web / blog của bạn trở thành một tài liệu tham khảo;
  • mục tiêu rõ ràng để thiết lập một con đường hiệu quả cho khách hàng trong các giai đoạn của phễu bán hàng;
  • sáng tạo và độc quyền để nội dung của bạn là duy nhất, với thông tin cần thiết;
  • tối ưu hóa nội dung của bạn và nó phù hợp với các phương pháp hay nhất của SEO (Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm);
  • phân tích và giám sát chặt chẽ các chỉ số để xem những gì đang hoạt động và những gì cần được tận dụng.

Làm thế nào để viết copywriting tốt

Công việc của người viết quảng cáo là viết những văn bản có sức hút đối với đối tượng mục tiêu. Và vì vậy, viết tốt là điều cần thiết, nhưng chưa đủ để biến người dùng thành khách hàng.

Copywriting

Cũng giống như các kỹ thuật và quy tắc cần tuân thủ để viết một văn bản báo chí, truyện ngắn, luận văn hoặc tiểu thuyết, Copywriting có các phương pháp riêng khi được sử dụng trong Digital Marketing.

Bản sao tốt phải rõ ràng và khách quan, và đảm bảo rằng thông điệp đến với người đọc một cách hoàn hảo, không mơ hồ hoặc hiểu lầm.

Ngoài ra, lời văn cần hấp dẫn và có khả năng khơi gợi cảm xúc, tình cảm ở người nghe.

Nói cách khác: viết như thể bạn đã mua sản phẩm / dịch vụ của mình và bạn muốn người khác khám phá và mua sản phẩm đó.

Đối với điều này, bạn phải tuân thủ 3 nguyên tắc cơ bản cơ bản và chúng phải được tuân theo cả trong văn bản nhỏ hơn và trong video, tập lệnh, podcast, email hoặc phương tiện truyền thông xã hội:

  • truyền cảm hứng cho người đọc bằng những lời văn hấp dẫn;
  • tạo mối quan hệ tin cậy với thương hiệu;
  • thuyết phục người đọc thực hiện hành động đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Đây là 3 nguyên tắc cần được quan tâm và bắt buộc phải có trong Copywriting.

Ngoài ra, để nội dung của bạn mang lại lợi ích cho cả bạn, với tư cách là công ty, người đọc của bạn và với tư cách là khách hàng trong tương lai, bạn cần tuân theo 5 yếu tố quan trọng để sử dụng trong văn bản Copywriting của mình.

  1. Chỉ làm việc với sự thật
  2. Nắm vững chủ đề được giải quyết

Người viết quảng cáo chuyên nghiệp phải nắm vững chủ đề mình viết để thuyết phục trong mắt người đọc.

Làm thế nào bạn sẽ thu hút một khách truy cập vào trang web của bạn nếu bạn thậm chí không biết nó nói về hoặc nói về cái gì?

Hãy dành thời gian để nghiên cứu chủ đề cho đến khi bạn chắc chắn rằng mình có thể giải quyết chủ đề một cách rõ ràng.

  1. Sử dụng cách kể chuyện

Storytelling là nghệ thuật kể chuyện – một trong những vũ khí bí mật của Copywriting.

Thông qua đó, bạn có thể truyền tải thông điệp một cách khó quên, kết nối cảm xúc với người đọc.

Và khi tường thuật những câu chuyện hay, cần đảm bảo rằng văn bản là duy nhất, bằng cách khơi dậy sự quan tâm để gây ra một hành động mong muốn.

  1. Biết rõ khách hàng của bạn

Không có công thức viết bài quảng cáo sẵn sàng nào hiệu quả với bất kỳ người đọc hoặc người dùng nào xuất hiện trên trang web hoặc blog của bạn.

Bản sao phải được phát triển theo đối tượng mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận.

Vì vậy, cần phải biết rõ các khách hàng và hướng mỗi văn bản đến những vấn đề của họ.

  1. Luôn cung cấp bổ sung cho người đọc

Trong Inbound Marketing, giá trị được truyền tải thông qua các tài liệu giáo dục và độc quyền, chẳng hạn như sách điện tử, hội thảo trên web, tài liệu phong phú, v.v.

Những việc không nên làm trong Copywriting

Để tạo ra các văn bản bán được hàng, cần có các chiến lược, lệnh truyền và thậm chí cả các thủ thuật trong thị trường tiếp thị.

Tuy nhiên, bạn không thể lạm dụng cách hiểu thông thường và nên tránh các hoạt động Copywriting xấu càng nhiều càng tốt.

Đây là những điều không tốt cho Copywriting của bạn:

  • viết những đoạn văn mắc lỗi ngữ pháp, khó dùng;
  • không có uy tín trong những gì bạn nói hoặc không xây dựng được mối quan hệ tin cậy với khách hàng của bạn;
  • sử dụng cùng một văn bản để nói chuyện với tất cả các phân khúc khách hàng của bạn, gửi một thông điệp chung chung và vô giá trị;
  • lạm dụng các câu cửa miệng và biệt ngữ hoặc sử dụng giọng điệu trang trọng, và quên mất bạn đang nói chuyện với khách hàng nào, vì không phải ai cũng sẽ quen thuộc với ngôn ngữ này;
  • quên đề cập đến lợi ích và chỉ tập trung vào các tính năng của sản phẩm của bạn, bỏ qua các chi tiết làm tăng giá trị cho việc bán hàng của bạn.

Đề xuất Đọc : Visual Identity là gì và tại sao bạn cần tạo một Visual Identity ngay bây giờ

Theo dõi
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
tuong-tac-trong-tiep-thi-la-gi

Tương tác trong Tiếp thị là gì?

Tương tác là một từ mà chúng ta thường tìm thấy trong tất cả các tài liệu liên quan đến...
Trang-dich-la-gi

Trang đích là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn

Trang đích ( hoặc trang chuyển đổi ) là một trong những chiến lược hiệu quả nhất để chuyển đổi...

ROI là gì, làm thế nào để đo lường nó và nó để làm gì?

ROI từ viết tắt đề cập đến lợi tức đầu tư, trong tiếng Việt được gọi là lợi lợi tức...
Thuong-Hieu

Nhận diện thương hiệu so với Hình ảnh thương hiệu

Cả hình ảnh thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu đều là một trong những phần quan trọng nhất trong chiến lược tiếp thị...
nhan-dang-thuong-hieu-la-gi-khi-nao-can-thay-doi-va-cach-thuc-hien

Nhận dạng thương hiệu là gì, khi nào cần thay đổi và cách thực hiện

Bạn đang có một công ty hoặc đang có ý định thành lập doanh nghiệp của riêng mình, bạn đã...
cac-yeu-to-co-ban-cua-giao-tiep-bang-hinh-anh

Các yếu tố cơ bản của giao tiếp bằng hình ảnh

Các yếu tố cơ bản của giao tiếp bằng hình ảnh tạo thành chất cơ bản của những gì chúng...
BÀI VIẾT XEM NHIỀU
Thiet-ke-logo-doanh-nghiep

Thiết kế logo chuyên nghiệp

Logo công ty, còn được gọi là biểu trưng, ​​là biểu tượng đặc biệt được tạo thành từ các chữ...
Thiet-ke-bo-nhan-dien-thuong-hieu-cong-ty

Bộ nhận diện thương hiệu là gì và Cách thiết kế hệ thống nhận diện trong 4 bước

Bộ nhận diện thương hiệu là điều làm cho công ty của bạn khác biệt với những công ty khác...
noi-dung-nao-nen-dua-vao-khi-thiet-ho-so-nang-luc-cong-ty

Thiết kế hồ sơ năng lực công ty: Nội dung nào nên đưa vào khi làm? 7 Nội dung cần thiết bạn phải chuẩn bị

Đối với mọi công ty, việc thiết kế hồ sơ năng lực công ty uy tín là điều cần làm....
Thiet-ke-bao-bi

Thiết kế bao bì ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp như thế nào?

Để thiết kế bao bì một cách tốt nhất, cần tạo sự liên kết giữa sự phát triển cấu trúc...
Thiet-ke-catalogue-san-pham-chuyen-nghiep

Toàn bộ quá trình để thiết kế một catalogue sản phẩm hấp dẫn?

Thiết kế catalogue không chỉ đơn thuần là sáng tạo mà nó còn là một công việc tập trung vào...
nhung-dieu-can-biet-truoc-khi-mua-hang-tu-van-marketing

Những điều cần biết trước khi chọn đơn vị tư vấn Marketing

Trong những thời điểm tăng trưởng hoặc gặp bất trắc, cần dựa vào sự hướng dẫn của chuyên gia để...
Hotline: 0986.866.235
error: Content is protected !!