
Thương hiệu là tài sản quan trọng nhất của công ty. Nếu nó được quản lý theo đúng cách, nó có thể tạo ra nhận dạng, sự khác biệt và giá trị cho một doanh nghiệp. Nhưng làm thế nào để tạo ra một thương hiệu? Nói chung, thương hiệu được xây dựng từ kiến thức sâu sắc về doanh nghiệp và định nghĩa về mục đích, sẽ hiện thực hóa ở các điểm tiếp xúc đã chọn.
Dưới đây, chúng tôi liệt kê 9 bước cần thiết để bạn biết cách tạo ra một thương hiệu thành công.
MENU Bài Viết
- Bước 1 - Biết vị trí của thương hiệu trên thị trường
- Bước 2 - Hiểu DNA của công ty
- Bước 3 - Tạo khái niệm cho dự án
- Bước 4 - Xác định giá trị thương hiệu
- Bước 5 - Khám phá mục đích của thương hiệu
- Bước 6 - Phát triển thiết kế thương hiệu
- Bước 7 - Hiểu vũ trụ thương hiệu
- Bước 8 - Chọn điểm liên hệ
- Bước 9 - Đầu tư vào sự tương tác với thương hiệu
Bước 1 - Biết vị trí của thương hiệu trên thị trường
Trước khi học cách tạo ra một thương hiệu từ đầu, chủ doanh nghiệp phải phân tích kịch bản mà nó sẽ được tạo ra và trau dồi. Muốn vậy, Bạn phải biết lĩnh vực hoạt động của mình, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp và chủ yếu là khách hàng của bạn.
Một điểm khởi đầu tốt là phân tích đối thủ cạnh tranh và đánh giá cách họ giao tiếp với công chúng. Tìm ra đâu là công cụ nào được sử dụng thành công nhất. Kiểm tra giá cả và cách họ tổ chức công việc của họ.
Về nhà cung cấp, điều cần thiết là tìm kiếm những người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực của công ty bạn. Thông tin này có thể được thu thập từ chính cuộc thi, thông qua một cuộc khảo sát mức độ hài lòng giữa các khách hàng của một số nhà cung cấp nhất định.
Trong mối quan hệ với người tiêu dùng, điều quan trọng là phải hiểu lợi ích của họ là gì. Thông qua việc phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn có thể tìm ra đối tượng mục tiêu của mình là ai, thói quen tiêu dùng của họ là gì, họ chi tiêu bao nhiêu, họ thích trả tiền như thế nào và họ mong đợi điều gì ở một sản phẩm hoặc một thương hiệu chẳng hạn.
Bước 2 - Hiểu DNA của công ty
Người quản lý phải hiểu rất rõ DNA của công ty mình là gì để có thể giao tiếp với khách hàng. Một thương hiệu được xây dựng bởi những người làm việc trên nó, vì vậy điều quan trọng là phải tìm ra bản chất hoạt động của công ty là gì và điểm mạnh lớn nhất của nó.
Bài phát biểu của một thương hiệu phải phù hợp với hành vi của người tạo ra công ty. Chẳng hạn, người ta không thể hứa hẹn về sự sáng tạo, nếu đây không phải là dấu ấn của toàn bộ nhóm làm việc. Làm rõ các thuộc tính chính của bạn và bằng cách này, bạn sẽ có thể cung cấp những gì bạn thực sự hứa hẹn và khiến khách hàng hài lòng.
Bước 3 - Tạo khái niệm cho dự án
Sau khi thu thập dữ liệu về đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, khách hàng và doanh nghiệp của chính bạn, đã đến lúc phân tích và tham khảo chéo thông tin này. Đây là một phần trong quá trình hình thành ý tưởng của dự án, tức là định nghĩa định vị của công ty trên thị trường.
Vị trí này có thể có nhiều định dạng. Một công ty có thể định vị mình theo cách tương tự so với các đối thủ cạnh tranh, chỉ với một số khác biệt. Nó cũng có thể tự định vị từ một khoảng trống được tìm thấy trên thị trường. Hoặc, bạn vẫn có thể hoàn toàn ngược dòng, chấp nhận rủi ro của quyết định này.
Giả sử rằng xu hướng sử dụng màu xanh lam trong việc xây dựng thương hiệu. Để phân biệt mình với các đối thủ cạnh tranh, bạn chọn một màu xanh lam với sắc thái khác với hầu hết các màu khác. Nhưng, tại một thời điểm nào đó trong quá trình tạo dự án, bạn nhận thấy một kẽ hở, đó là việc kết hợp màu xanh lam với một màu khác, vì vậy bạn quyết định sử dụng màu xanh nước biển. Tuy nhiên, khi vượt qua những thông tin thu thập được trong quá trình chuẩn bị, bạn phát hiện ra rằng mình cần phải khác biệt, vì vậy bạn quyết định mạo hiểm và lựa chọn màu đỏ.
Đừng quên rằng khi chúng ta nói về một thương hiệu, chúng ta cũng đang nói về một bài phát biểu, bởi vì mọi thương hiệu nhất thiết phải mang các thuộc tính và phải truyền tải một thông điệp. Vì vậy, hãy cố gắng phân tích nội dung mà các thương hiệu khác truyền đạt và cách họ thực hiện. Từ đó, bạn có thể tạo một văn bản hoặc một bản đồ tinh thần giải thích vị trí của công ty bạn.
Bước 4 - Xác định giá trị thương hiệu
Khi đã xác định được định vị, chủ doanh nghiệp cần suy nghĩ về những giá trị quan trọng nhất đối với công ty của mình. Điều thú vị là những giá trị này được tóm tắt trong một vài từ, có thể thể hiện những gì quan trọng nhất đối với thương hiệu. Lựa chọn tốt thông điệp được truyền tải và có sự nhất quán giữa các giá trị này và hoạt động của doanh nghiệp là điều sẽ khiến công chúng dễ dàng nhận ra.
Bước 5 - Khám phá mục đích của thương hiệu
Mục đích là lý do tại sao thương hiệu của bạn tồn tại . Đó là lời hứa về giá trị tiêu dùng mà thương hiệu sẽ mang trong suốt quá trình tồn tại và là câu trả lời cho lý do tại sao nó tồn tại. Câu trả lời này phải được đưa ra bằng một câu ngắn mà chúng tôi gọi là khẩu hiệu.
Nhưng đừng nhầm lẫn, khẩu hiệu không phải là khẩu hiệu. Khẩu hiệu thay đổi theo thời gian và có mục đích thương mại hơn, trong khi khẩu hiệu phải đủ mạnh để đi theo toàn bộ quỹ đạo của thương hiệu.
Bước 6 - Phát triển thiết kế thương hiệu
Giờ đây, mục đích của thương hiệu đã được xác định, việc tạo ra một logo có thể truyền đạt những lời hứa và giá trị của công ty sẽ dễ dàng hơn. Bắt đầu tạo logo bằng tìm kiếm tham chiếu, tiếp tục các yếu tố đã được nêu ra trong các bước trước đó.
Ví dụ, nếu những yếu tố này cho thấy công ty của bạn nên tập trung vào văn hóa giới trẻ, bạn nên nghiên cứu các nhãn hiệu, quảng cáo, phim, tranh, phong trào nghệ thuật khác và những thứ tương tự, có liên quan đến việc tiếp cận giới trẻ, sử dụng ngôn ngữ và tài liệu tham khảo của họ.
Việc lựa chọn thiết kế phải tính đến một số khía cạnh:
- Dễ nhận biết bằng giác quan;
- Các yếu tố khái niệm;
- Hệ thống nhận dạng;
- Ngôn ngữ đồ họa của ngách hoạt động;
- Tính nguyên bản;
Tất nhiên, mức độ phù hợp của từng khía cạnh này sẽ phụ thuộc vào lĩnh vực hoạt động của công ty, cũng như mục tiêu của từng chủ doanh nghiệp.
Bước 7 - Hiểu vũ trụ thương hiệu
Vũ trụ thương hiệu được tạo thành từ các hướng dẫn bằng lời nói và hình ảnh của thương hiệu. Họ chịu trách nhiệm chuyển các khái niệm và giá trị thành văn bản và hình ảnh. Do đó, họ đưa ra các quy tắc để triển khai một thương hiệu mới, với mục đích tạo ra một hệ thống tích hợp và đồng nhất giữa nhận dạng bằng lời nói và hình ảnh.
Nhưng logo chỉ đại diện cho một phần của một hệ thống phức tạp hơn nhiều. Đây là một trong những kênh biểu hiện khác nhau của thương hiệu, do đó, không nên cam kết truyền đạt toàn bộ khái niệm của mình, nếu không, nó có thể gây ra một số vấn đề chính thức, chẳng hạn như quá tải và thiếu sự phù hợp của logo hoặc các vấn đề kỹ thuật về giảm kích thước và các phiên bản thương hiệu đồ họa.
Bước 8 - Chọn điểm liên hệ
Các điểm tiếp xúc là sự hiện thực hóa mọi thứ mà người ta vẫn nghĩ đến từ trước đến nay. Chúng là các hình thức giao tiếp với khách hàng, chẳng hạn như danh thiếp của bạn, catalogue, trang web của công ty, mạng xã hội, blog, v.v. Các hình thức liên hệ này phải được nghĩ đến theo mục đích của thương hiệu, nhưng chúng cũng phải tính đến các khía cạnh khác, chẳng hạn như đối tượng mà bạn muốn tiếp cận.
Bước 9 - Đầu tư vào sự tương tác với thương hiệu
Mọi thương hiệu đều hoạt động như thể nó là một cơ thể sống, phát triển từ mối quan hệ của nó với khách hàng. Vì vậy, ngày nay, bên cạnh các phương thức quan hệ khách hàng truyền thống như gặp mặt trực tiếp, qua điện thoại hay dịch vụ email, việc một công ty không đứng ngoài mạng xã hội là điều không tưởng.
Thật hiệu quả khi lập kế hoạch các hành động định kỳ để giữ cho thương hiệu tồn tại và trong tâm trí công chúng. Và hơn thế nữa, hãy làm cho thương hiệu của bạn hoạt động như một người trên mạng. Nói chuyện với khách hàng của bạn, thích nhận xét của họ. Giữ họ gần gũi là một cách tốt để xây dựng lòng trung thành.
Kết luận
Các bước chúng tôi đã liệt kê cung cấp cho bạn một ý tưởng tốt về những khó khăn và phức tạp liên quan đến việc tạo ra một thương hiệu. Điều chúng ta cần phải xác định rõ ràng ngay từ đầu, chính xác vì lý do này, là chẳng ích gì khi có một thiết kế đẹp, bắt mắt, nếu tất cả những điều này không liên quan đến mục đích của công ty.
Vì vậy, ngay cả khi bạn muốn biết cách tạo ra một thương hiệu quần áo, máy tính hay xe hơi, điều quan trọng là bạn phải hiểu rằng nó không tự nhiên mà có. Việc tạo ra và duy trì một thương hiệu sẽ phụ thuộc vào cách thức hoạt động của doanh nghiệp bạn, những giá trị mà nó mang lại một cách hiệu quả cho công chúng và nơi mà công ty bạn muốn đến.
Đề xuất Đọc: